Bài Viết Mới

TỘI HIẾP DÂM NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI (ĐIỀU 142 BLHS 2015)

 

Điều 142 BLHS quy định:

  1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:
  1. Dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác để giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ.
  2. Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi.
  1. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:
  1. Có tính chất loạn luận;
  2. Làm nạn nhân có thai;
  3. Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khoẻ hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.
  4. Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;
  5. Phạm tội 02 lần trở lên;
  6. Đối với 02 người trở lên;
  7. Tái phạm nguy hiểm.
  8. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù đến 20 năm hoặc tù chung thân hoặc tử hình:
  9. Có tổ chức;
  10. Nhiều người hiếp một người;
  11. Đối với người dưới 10 tuổi;
  12. Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khoẻ hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên.
  13. Biết mình bị HIV mà vẫn phạm tội;
  14. Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.
  1. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Về cơ bản các hành vi phạm tội tại điều này giống với Điều 141 tội hiếp dâm, chỉ khác nhau về độ tuổi của người bị hại và mức độ thực hiện hành vi phạm tội, cụ thể:

(Có thể tham khảo thêm phân tích Điều 141 tại đây: http://tuvanphapluathn.com/toi-hiep-dam-dieu-141-blhs-2015 )

Người bị hại dưới 10 tuổi: người phạm tội chỉ cần có hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 10 tuổi mà không cần biết người phạm tội sử dụng phương pháp nào, có trái muốn của nạn nhân hay không là đã vi phạm quy định tại điểm c khoản 3 Điều 142 BLHS 2015. Đây là điều khoản có khung hình phạt cao nhất tại điều này, cụ thể có thể bị phạt tù đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Lưu ý: Giao cấu với người dưới 10 tuổi được xác định là đã thực hiện không phụ thuộc vào việc đã xâm nhập hay chưa xâm nhập.

Người bị hại từ đủ 10 tuổi đến dưới 13 tuổi: người phạm tội chỉ cần có hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi mà không cần biết người phạm tội sử dụng phương pháp nào, có trái muốn của nạn nhân hay không là đã vi phạm quy định tại điểm b khoản 1 Điều 142 BLHS 2015.

Người bị hại từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi: người phạm tội phải thực hiện các hành vi thoả mãn các dấu hiệu phạm tội tại điểm a khoản 1 Điều 142, cụ thể: dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực, lợi dụng tình trạng không tự vệ được của nạn nhân, thủ đoạn khác để giao cấu, thực hiện hành vi tình dục khác trái ý muốn của họ. Về cơ bản, các dấu hiệu phạm tội tương tự với khoản 1 Điều 141, nhưng nếu người bị hại trên từ đủ 16 tuổi trở lên thì áp dụng Điều 141, người bị hại từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì áp dụng Điều 142.

Thực tiễn xét xử:

Vụ án 01:

Bản án số 32/2017/HSST của TAND huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, xét xử bị cáo Quang Văn C về tội “Hiếp dâm trẻ em”, có nội dung như sau: ( Lưu ý: Điều 112 BLHS 1999 về tội hiếp dâm trẻ em, đến Điều 142 BLHS 2015 có sự thay đổi về tên gọi tội này sang Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi).

Bị cáo lợi dụng tình trạng nạn nhân đang say rượu, đưa nạn nhân vào khu vực vắng vẻ, ôm và ghì đè nạn nhân nằm ngửa xuống đất để thực hiện hành vi giao cấu. Nạn nhân không cho C thực hiện hành vi nên liên tục đẩy ra. C tiếp tục hôn thì nạn nhân lắc đầu sang hai bên, đồng thời vùng vẫy cơ thể. C tiếp tục dùng tay tháo giày ở chân nạn nhân, nhưng nạn nhân co, duỗi chân liên tục, không cho C tháo giày. Sau đó, C cũng tháo được 02 chiếc giày ra khỏi chân nạn nhân rồi tiếp tục cởi quần bò, quần lót của L đến đầy gối. Nạn nhân khóc lóc van xin C đừng làm thế, đồng thời nạn nhân liên tục dùng tay đẩy C, dùng chân đạp vào người C, khiến C ngã rồi bỏ chạy.

Toà án nhận định C đã có hành vi dùng vũ lực (đè, ghì nằm xuống đất, dùng tay cởi giày, quần,..) đối với nạn nhân nhằm mục đích quan hệ tình dục trái với ý muốn của nạn nhân. Quá trình dùng bạo lực, C đã thực hiện rất rốt ráo nhằm đạt được mục đích của mình, song do nạn nhân kiên quyết chống trả và vùng chạy được nên C chưa thực hiện được hành vi giao cấu. Việc chưa thực hiện được hành vi giao cấu đối với nạn nhân là nằm ngoài ý muốn chủ quan của C.

Tại thời điểm C dùng bạo lực để thực hiện hành vi giao cấu thì nạn nhân chỉ mới được 15 tuổi 07 ngày.

TAND huyện Quỳ Hợp đã tuyên phạt bị cáo 07 năm tù giam về tội Hiếp dâm trẻ em theo quy định tại khoản 1 điều 112 BLHS 1999.

Tại vụ án này, tuy hậu quả của hành vi phạm tội chưa xảy ra nhưng người phạm tội có ý định hiếp dâm nạn nhân nên cố ý đưa nạn nhân đang trong tình trạng say rượu vào khu vực vắng người để thực hiện hành vi. Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, người phạm tội cũng rốt ráo dùng mọi thủ đoạn, biện pháp để thực hiện cho bằng được hành vi của mình. Hậu quả không xảy ra do sự chống trả quyết liệt của nạn nhân nhằm bỏ chạy. Do đó, người phạm tội vẫn phạm tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi và phải chịu trách nhiệm hình sự cho hành vi của mình gây ra.

Vụ án 02:

Bản án số 24/2018/2018/HS-ST ngày 31/5/2018 của TAND tỉnh Thái Nguyên có nội dung như sau:

Bị cáo Ninh Văn H (sinh năm 2000) và bị hại (sinh ngày 11/7/2004) quen biết nhau qua mạng Facebook và phát sinh quan hệ tình cảm với nhau. Vì nhà của bị hại có hoàn cảnh khó khăn, ba mẹ đã ly dị, bị hại sống với bà nội nhưng đã già yếu, nên bị hại đã đến nhà của H sống. Trong quá trình sống chung thì phát sinh quan hệ tình dục với nhau nhiều lần mặc dù gia đình H đã nhiều lần ngăn cấm. Một thời gian sau bị hại mang thai và sinh ra một bé gái.

Toà án nhận định: Bị cáo có hành vi quan hệ tình dục với bị hại, tại thời điểm này, bị hại mới được 12 tuổi 06 tháng. Hậu quả là bị hại có thai, sinh ra một bé gái nặng 3,4 kg, kết luận giám định là con của bị cáo.

Tuy việc thực hiện hành vi quan hệ tình dục xuất phát từ sự tự nguyện của hai bên, tuy nhiên, quy định tại khoản 1 Điều 142 thì chỉ cần có có hành vi giao cấu với người dưới 13 tuổi là đã cấu thành tội này. Hành vi của bị cáo còn dẫn đến hậu quả làm nạn nhân có thai thuộc khoản 2 Điều 142 BLHS 2015.

Xem xét tại thời điểm phạm tội bị cáo chưa đủ 18 tuổi, các tình tiết giảm nhẹ hình phạt thì TAND cấp sơ thẩm đã tuyên bị cáo phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”, xử phạt 03 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 năm.

Mọi thắc mắc pháp lý xin liên hệ:

Luật sư Trần Thị Hoà

Hotline: 0973.520.805

Email: cvtranhoa@gmail.com

luat su quan 6, luật sư quận 6, luật sư quận 10, luat su quan 10, tội hiếp dâm trẻ em, điều 142 blhs, hiep dam tre em, the nao la hiep dam tre em, thế nào là hiếp dâm trẻ em, hiep dam nguoi duoi 16 tuoi, hiếp dâm người dưới 16 tuổi, khi nao pham toi hiep dam tre em, khi nào phạm tội hiếp dâm trẻ em