Bài Viết Mới

TỘI GIAO CẤU HOẶC THỰC HIỆN HÀNH VI TÌNH DỤC KHÁC VỚI NGƯỜI TỪ ĐỦ 13 TUỔI ĐẾN DƯỚI 16 TUỔI (ĐIỀU 145 BLHS 2015)

Điều 145 Bộ luật hình sự 2015 quy định:

  1. Người nào từ đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
  2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt từ từ 03 đến 10 năm:
  1. Phạm tội 02 lần trở lên;
  2. Đối với 02 người trở lên;
  3. Có tính chất loạn luân;
  4. Làm nạn nhân có thai;
  5. Gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;
  6. Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh.
  1. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:
  1. Gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 60% trở lên;
  2. Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;
  1. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhận chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Tội này chỉ áp dụng đối với chủ thể phạm tội từ đủ 18 tuổi trở lên và không áp dụng đối với người dưới 18 tuổi phạm tội. Xuất phát từ việc người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi chưa có đầy đủ nhận thức về mặt tâm, sinh lý và khi thực hiện hành vi giao cấu sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ và sự phát triển của mình ở độ tuổi này, pháp luật buộc những người ở độ tuổi trên 18 tuổi phải là chủ thể nhận thức rõ được hành vi này và không có hành vi xâm phạm đến những đối tượng này.

Quy định này có trái với quy định tại điều 12 BLHS hay không?

Điều 2 BLHS đã khẳng định rõ: “Chỉ người nào phạm một tội đã được BLHS quy định mới phải chịu trách nhiệm hình sự”.

Mỗi một tội phạm cụ thể có cấu thành tội phạm khác nhau, các tội phạm khác nhau có thể có sự giống nhau nhất định nhưng không bao giờ hoàn toàn giống nhau. Độ tuổi chịu traách nhiệm hình sự là một dấu hiệu pháp lý về mặt chủ thể của tội phạm được phản ánh trong tất cả các cấu thành tội phạm và được quy định là một quy định chung tại điều 12 BLHS “Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm”.

Tuy nhiên, đối với một số tội phạm cụ thể, tuỳ thuộc vào chính sách hình sự, đường lối xử lý, mục đích, yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm mà BLHS có quy định riêng về độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Nói cách khác, cấu thành tội phạm của loại tội này “Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” và “Tội dâm ô với người dưới 16 tuổi” được BLHS quy định là cấu thành tội phạm đặc biệt, chủ thể thực hiện tội phạm phải là người đủ 18 tuổi trở lên mới cấu thành tội phạm

(Trao đổi nghiệp vụ Toà án nhân dân tối cao năm 2012)

Đối với mọi hành vi giao cấu hay thực hiện hành vi tình dục khác với người dưới 13 tuổi là cấu thành tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, còn đối với hành vi giao cấu hay thực hiện hành vi tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì vi phạm Điều 145 BLHS.

Hiện này khi công nghệ thông tin ngày càng phát triển, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác ngày càng phổ biến khiến những tò mò về tình dục và những mối quan hệ về mặt xã hội ngày càng nhiều. Ở độ tuổi dưới 16 tuổi, trẻ em chưa đủ nhận thức để bảo vệ chính bản thân minh hay chưa đủ nhận thức để hiểu được những tác hại của quan hệ tình dục sớm. Dẫn đến, để bảo vệ cho sự phát triển toàn diện của trẻ em, các nhà làm luật buộc những người trên 18 tuổi phải hiểu được điều này và bảo vệ trẻ em trước sự xâm phạm này, không được lợi dụng sự non nớt trong nhận thức, sự quản lý lỏng lẻo của gia đình và lợi dụng tình cảm của trẻ em để thực hiện hành vi không đúng đắn.

Trong thực tế thì những tội phạm này thường xuất phát từ mối quan hệ yêu đương giữa một người đủ tuổi và một người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Có nhiều trường hợp chỉ mới dừng ở quan hệ tình dục, nhưng có nhiều trường hợp đã sống chung với nhau như vợ chồng.

Một bản án của Toà án nhân dân thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang xét xử bị cáo Nguyễn Trọng L về tội “Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”. Cụ thể như sau:

Bị cáo L và bị hại quen biết nhau tại một đám tang, cả hai cho số điện thoại, kết bạn zalo và thường xuyên nhắn tin với nhau. Đến ngày 29/9/2019, L chở bị hại đi chơi, nảy sinh ý định quan hệ tình dục nên đã chở bị hại vào nhà nghỉ. Được sự đồng ý của bị hại thì hai người có phát sinh quan hệ tình dục.

Đến ngày 16/10/2019, bị hại đến nhà L chơi tại Thành phố Cà Mau. Tại đây hai người cũng đã tự nguyện thực hiện hành vi quan hệ tình dục một lần nữa. Về đến nhà, bị hại kể cho mẹ nghe, người mẹ đã trình báo sự việc tại cơ quan cảnh sát điều tra có thẩm quyền. TAND cấp sơ thẩm nhận định bị cáo là người đã thành niên, có đầy đủ năng lực hành vi và năng lực nhận thức, đồng thời biết rõ bị hại chưa đủ 16 tuổi mà vẫn thực hiện hành vi khi bị hại chỉ ở độ tuổi 14 tuổi 02 tháng. Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” với tình tiết định khung tăng nặng là phạm tội 02 lần trở lên. Bị cáo bị xử phạt 02 năm 06 tháng tù có thời hạn.

Tham khảo thêm về thế nào là hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác tại http://tuvanphapluathn.com/toi-hiep-dam-dieu-141-blhs-2015.html

Mọi thắc mắc pháp lý xin liên hệ:

TƯ VẤN PHÁP LUẬT MIỄN PHÍ - Luật sư Quận 6

Luật sư Trần Thị Hoà

Hotline: 0973.520.805

Email: cvtranhoa@gmail.com