Bài Viết Mới

TỘI CƯỠNG DÂM (ĐIỀU 143 BLHS 2015)

TỘI CƯỠNG DÂM (ĐIỀU 143 BLHS 2015)

Điều 143 BLHS 2015 quy định:

  1. Người nào dùng mọi thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu hoặc miễn cưỡng thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
  2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:
  1. Nhiều người cưỡng dâm một ngừoi;
  2. Phạm tội 02 lần trở lên;
  3. Có tính chất loạn luân;
  4. Làm nạn nhân có thai;
  5. Gây tổn thương, gây tổn hại sức khoẻ hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;
  6. Tái phạm nguy hiểm.
  1. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 18 năm:
  1. Gây tổn thương, gây tổn hại sức khoẻ hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 60% trở lên;
  2. Biết mình bị nhiễm HIV nhưng vẫn phạm tội;
  3. Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.
  1. Cưỡng dâm người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này, thì bị xử phạt mức hình phạt quy định tại các khoản đó.

  1. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

PHÂN TÍCH ĐIỀU LUẬT:

- Người lệ thuộc mình: là trường hợp người bị hại bị lệ thuộc vào người phạm tội về vật chất (ví dụ: người bị hại được người phạm tội nuôi dưỡng, chu cấp chi phí sinh hoạt hàng ngày,…) hoặc lệ thuộc về tinh thần, công việc, giáo dục, tín ngưỡng (ví dụ: người bị hại là người lao động làm thuê cho người phạm tội, người bị hại là học sinh trong lớp do người phạm tôi là giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên bộ môn.)

- Người đang trong tình trạng quẫn bách là trường hợp người bị hại đang lâm vào hoàn cảnh khó khăn, bức bách nhưng không tự mình khắc phục được mà cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ của người khác (ví dụ: không có tiền chữa bênh hiểm nghèo, không có tiền để chuộc con mình đang bị bắt cóc…).

Trong thực tiễn, cũng có những trường hợp phạm tội cưỡng dâm khi: lúc đầu khi hai bên có quan hệ tình dục là tự nguyện nhưng người phạm tội đã quay clip hoặc chụp ảnh lại, sau đó uy hiếp người bị hại để họ tiếp tục quan hệ với mình.

Một vụ án mà TAND thành phố Thái Nguyên đã xử bị cáo Vũ Văn N và Nguyễn Văn S về tội “Cưỡng dâm” về hành vi: N và S đã bàn bạc với nhau thực hiện việc quay video khi N và chị L không mặc quần áo tại phòng 301 Nhà nghỉ 666, nhằm mục đích để cả N và S được quan hệ với chị L mà không phải trả tiền. Chị L bị đe doạ, sợ bị quăng video lên mạng xã hội và đang trong lúc không mặc quần áo nên miễn cưỡng chấp nhận cho N và S thực hiện hành vi giao cấu và quan hệ tình dục khác.

Hay một vụ án khác do TAND thành phố Hạ Long xét xử bị cáo về tội “Cưỡng dâm” về hành vi sau: Bị cáo và nạn nhân có thời gian yêu nhau và có phát sinh quan hệ tình dục. Nhưng do nạn nhân hơn bị cáo nhiều tuổi, đã từng có gia đình và có con riêng nên nạn nhân sợ điều tiếng và muốn cắt đứt quan hệ. Bị cáo không đồng ý nên bị cáo đã nhiều lần gọi điện thoại, nhắn tin, chửi bới, đe doạ giết người thân trong gia đình, gửi hình ảnh nhạy cảm của chị lên mạng xã hội để ép chị phải quan hệ tình dục ngoài ý muốn nhiều lần.

- Giao cấu: là hành vi xâm nhập của bộ phận sinh dục nam vào bộ phận sinh dục nữ, với bất kì mức độ xâm nhập nào. Giao cấu với người dưới 10 tuổi được xác định là đã thực hiện không phụ thuộc vào việc đã xâm nhập hay chưa xâm nhập.

- Hành vi quan hệ tình dục khác là hành vi của những người cùng giới tính hay khác giới tính sử dụng bộ phận sinh dục nam, bộ phận khác trên cơ thể (ví dụ: ngón tay, ngón chân, lưỡi,…), dụng cụ tình dục xâm nhập vào bộ phận sinh dục nữ, miệng, hậu môn của người khác với bất kì mức độ xâm nhập nào, bao gồm một trong các hành vi sau đây:

· Đưa bộ phận sinh dục nam xâm nhập vào miệng, hậu môn của người khác;

· Dùng bộ phận khác trên cơ thể (ví dụ: ngón tay, ngón chân, lưỡi…), dụng cụ tình dục xâm nhập vào bộ phận sinh dục nữ, hậu môn của người khác.

(Theo khoản 5 Điều 2 Nghị định 06/2019/NQ-HĐTP thì dụng cụ tình dục là những dụng cụ được sản xuất chuyên dùng cho hoạt động tình dục (ví dụ: dương vật giả, âm hộ giả, âm đạo giả…) hoặc những đồ vật khác nhưng được sử dụng cho hoạt động tình dục.)

PHÂN TÍCH CÁC TÌNH TIẾT ĐỊNH KHUNG:

- Nhiều người cưỡng dâm một người: là trường hợp 02 người trở lên cưỡng dâm 01 người. Cũng được coi là “nhiều người hiếp một người” nếu có từ 02 người trở kên cùng bàn bạc, thống nhất sẽ thay nhau cưỡng dâm 01 người, nhưng vì lý do ngoài ý muốn mới có 01 người thực hiện được hành vi cưỡng dâm.

Không coi là nhiều người cưỡng dâm một người, nếu có từ 02 người trở lên câu kết với nhau, tổ chức, giúp sức cho 01 người cưỡng dâm (trường hợp này là đồng phạm).

Như trong ví dụ trên, H và S cùng bàn bạc thống nhất quay video với mục đích để cả hai được quan hệ với L mà không cần trả tiền và cả hai đã thực hiện hành vi giao cấu với L nên cả hai đều bị xử lý về tội “Cưỡng dâm”. Cũng trong trường hợp trên nếu vì lý do nào đó mà chỉ có H thực hiện được hành vi giao cấu, S chưa thực hiện được nhưng hành vi vi phạm pháp luật bị phát hiện và xử lý thì hành vi của N và S cũng được coi là “Nhiều người cưỡng dâm một người”.

- Phạm tội từ 02 lần trở lên: là trường hợp người phạm tội đã thực hiện hành vi phạm tội từ 02 lần trở lên nhưng chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự và chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

Như ví dụ thứ hai: bị cáo có hành vi đe doạ và uy hiếp để ép nạn nhân quan hệ tình dục và đã thực hiện hành vi hai lần trở lên nên bị cáo phạm tội cưỡng dâm theo điểm b khoản 2 điều 143 BLHS.

- Có tính chất loạn luân: là phạm tội với người cùng dòng máu về trực hệ, với anh chị em cùng cha mẹ, anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha. Phạm tội với cô, dì, chú, bác, cậu, cháu ruột. Phạm tội với con nuôi, bố nuôi, mẹ nuôi. Phạm tội với con riêng của vợ, con riêng của chồng, bố dượng, mẹ kế. Phạm tội với con dâu, bố chồng, mẹ vợ, con rể.

Một bản án của TAND thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà đã xét xử bị cáo Lê Huế về tội “Cưỡng dâm” đối với nạn nhân là con gái ruột của mình. Lợi dụng mối quan hệ cha con, sự lệ thuộc về vật chất và sự non nớt về mặt thể chất và tinh thần của người bị hại, bị cáo đã nhiều lần dụ dỗ, năn nỉ, hứa hẹn mua quần áo để người bị hại miễn cưỡng giao cấu với mình. Kết quả sau một khoảng thời gian dài bị cưỡng ép quan hệ tình dục, người bị hại sinh ra hai người con. TAND cấp sơ thẩm nhận định hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội cưỡng dâm với các tình tiết tăng nặng định khung là “Cưỡng dâm nhiều lần”, “Có tính chất loạn luân”, “Làm nạn nhân có thai” và xử phạt bị cáo 09 năm tù về các hành vi trên.

(Quy định tại Điều 4 Nghị quyết 06/2019/NQ-HĐTP)

Mọi thắc mắc pháp lý xin liên hệ:

Luật sư Trần Thị Hoà

Hotline: 0973.520.805

Email: cvtranhoa@gmail.com

luat su quan 6, luat su hinh su quan 6, luật sư quận 6, luật sư hình sự quận 6, luật sư chuyên hình sự, luat su chuyen hinh su, luat su uy tín, luật sư uy tín, toi cuong dam, tội cưỡng dâm, thế nào là phạm tội cưỡng dâm, toi cuong dam dieu nao, tội cưỡng dâm phạm điều nào, cưỡng ép quan hệ tình dục, cuong ep quan he tinh duc