Bài Viết Mới

TỰ THÚ VÀ ĐẦU THÚ TRONG BLHS 2015

“Người phạm tội tự thú” là một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm r khoản 1 Điều 51 BLHS 2015. Phân biệt trong việc áp dụng tình tiết giảm nhẹ trong trường hợp tự thú và trong trường hợp đầu thú như thế nào?

Theo Mục 7 Công văn số 81/2002/TANDTC về việc giải đáp các vấn đề nghiệp vụ hướng dẫn:

“Tự thú” là tự mình nhận tội và khai ra hành vi phạm tội của mình trong khi chưa ai phát hiện được mình phạm tội. Người nào bị bắt, bị phát hiện về một hành vi phạm tội cụ thể, nhưng trong quá trình điều tra đã tự mình nhận tội và khai ra những hành vi phạm tội khác của mình mà chưa bị phát hiện, thì cũng được coi là tự thú đối với việc mình tự nhận tội và khai ra những hành vi phạm tội của mình chưa bị phát hiện.

“Đầu thú” là người đã biết mình phạm tội, nhưng biết không thể trốn tránh được nên đến cơ quan có thẩm quyền trình diện để cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, theo Thông tư liên ngành số 05/TTLN ngày 2-6-1990 của Bộ nội vụ, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Toà án nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp “Hướng dẫn thi hành chính sách đối với người phạm tội ra tự thú”, thì các trường hợp này để được coi là tự thú. Tuy hướng dẫn các trường hợp này đều được coi là tự thú để xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nhưng không hướng dẫn cụ thể trong trường hợp nào áp dụng khoản 1, trong trường hợp nào áp dụng khoản 2 Điều 38 BLHS 1985. Để áp dụng đúng và thống nhất tình tiết giảm nhẹ TNHS trong các trường hợp trên đây, Toà án nhân dân tối cao hướng dẫn cụ thể như sau:

- Nếu người phạm tội tự mình nhận tội và khai ra hành vi phạm tội của mình trong khi chưa ai phát hiện được mình phạm tội thì áp dụng tình tiết giảm nhẹ “Tự thú” quy định tại khoản 1 Điều 46 BLHS 1999 đối với người phạm tội.

- Nếu có người biết hành vi phạm tội của người phạm tội nhưng biết không thể trốn tránh được nên người phạm tội đến cơ quan có thẩm quyền trình diện thì áp dụng khoản 2 Điều 46 BLHS 1999 để xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho người phạm tội.

Cũng cần chú ý là trong trường hợp này, nếu người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải hoặc có những việc làm khác thuộc trường hợp được coi là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hính ự tương ứng quy định tại khoản 1 Điều 46 BLHS 1999.”

Có thể nói ngắn gọn hơn là:

+ Tự thú là khi chưa có ai biết về hành vi phạm tội của mình, người phạm tội đã tự mình đi trình diện cơ quan có thẩm quyền và nhận tội của mình đã gây ra.

Ví dụ: một người trộm cắp tài sản nhưng chưa có ai phát hiện ra, nhưng người đó tự đến cơ quan công an để nhận tội và khai ra hành vi của mình.

+ Đầu thú là khi có người biết hành vi phạm tội của mình nhưng biết không trốn tránh được nên người phạm tội đến cơ quan công an nhận tội.

Ví dụ: một người có hành vi đánh nhau dẫn đến chết người, có rất nhiều người chứng kiến. biết mình không thể thoát tội nên đã đến cơ quan công an để trình diện và nhận tội.

                                                    

Việc xác định tình tiết giảm nhẹ thuộc khoản 1 hay khoản 2 Điều 51 BLHS 2015 có yếu tố quyết định đến quá trình xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và việc áp dụng Điều 54 BLHS Quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng. Có thể hiểu đơn giản là nếu bị cáo có ít nhất hai tình tiết giảm nhẹ tại khoản 1 Điều 51 thì Toà án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng.

Ví dụ: Một người phạm tội trộm cắp tài sản theo khoản 2 Điều 173 BLHS có mức hình phạt từ 02 năm đến 07 năm tù giam. Nếu bị cáo có hai tình tiết giảm nhẹ tại khoản 1 Điều 51 thì Toà án có thể quyết định hình phạt cho bị cáo dưới mức 02 năm tù giam nhưng không dưới 06 tháng tù.

Do vậy, việc xác định người phạm tội tự thú hay đầu thú hết sức quan trọng. Vì một người phạm tội tự thú hoặc đầu thú thường họ đã nhận ra lỗi của mình, ăn năn về hành vi của mình và sẽ thành khẩn khai báo để nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Đây là một tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS. Khi có thêm một tình tiết giảm nhẹ thì sẽ giúp bị cáo được áp dụng Điều 54 BLHS và có một mức hình phạt phù hợp theo quy định của pháp luật.

Mọi thắc mắc pháp lý xin liên hệ:

Luật sư Trần Thị Hoà

Hotline: 0973.520.805

Email: cvtranhoa@gmail.com

luật sư hình sự quận 6, luật sư quận 6, luat sư hinh su quan 6, luat su quan 6, luat su quan 10, luat su hinh su quan 10, tự thú, đầu thú, tu thu, dau thu, tinh tiet giam nhe, tình tiết giảm nhẹ, đầu thú và tự thú, đầu thú có được khoan hồng, đầu thú và tự thú khác nhau như thế nào, ra đầu thú có được khoan hồng, đầu thú điều bao nhiêu, tự thú và đầu thú là gì,